Thập Thành là cổng game chơi vui, không đổi thưởng, không quy đổi tiền game ra tiền thật hoặc hiện vật dưới bất kỳ hình thức nào!
Danh sách tin tức Danh sách tin tức
Giải Mã Chắn Vương (Kỳ 2) - Áp dụng toán học vào trong Chắn
12-03-2024
Bí kíp vô địch Chắn Vương (Kỳ 2)

Kỳ 1 các bạn xem tại đâyhttps://thapthanh.com/news/3495-Chan-Hoc-Tinh-Hoa-Giai-Ma-Chan-Vuong.html

Chào toàn thể các anh em trong CLB Chắn Thập Thành, chia sẻ phần 1 của tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ mọi người nên tôi xin phép được chia sẻ thêm phần tiếp theo trong cuộc đời chơi Chắn của tôi.

Đối với tôi Chắn không chỉ là một thú chơi, mà còn là một ĐẠO. Chơi chắn không thể vội vàng, hấp tấp, ngồi vào chơi là trà ngon thuốc thơm đầy đủ, tư thế ngồi đàng hoàng, chân tròn, lưng thẳng.

Khi mới biết chơi Chắn tôi đã từng mất ngủ nhiều đêm để suy nghĩ xem tại sao người chơi giỏi họ chọn cây để Ù chuẩn đến vậy? Nhiều ván bài tôi không biết chọn đợi Nhị hay đợi Tam, cây nào dễ Ù hơn? Chờ 3 đầu nhìn sáng nhưng thực tế lại hẹp hơn cả chờ Bạch Thủ. Đã bao giờ các bạn có suy nghĩ là cây bài mình đang chờ có xác suất Ù là bao nhiêu % không?

Để giải đáp được những điều này tôi xin phép được phân tích Chắn dưới lăng kính Toán học.

Kỳ 2: Áp dụng Xác suất thống kê để chọn cây Ù trong Chắn

Các con số toán học cho từng trường hợp cụ thể trong 1 ván chắn:

Để đưa được con số cụ thể cho từng cây bài , ván chắn ... tôi tạm coi nọc như là 1 đối thủ thứ 4, nghĩa là ngoài 3 đối thủ còn lại ta cũng coi nọc là 1 đối thủ để tính bài đưa ra các con số xác suất (XS) cho nọc .
Cây bài kín :là cây bài mà ta cầm để bắt bạch thủ trong khi dưới chiếu làng chưa xuất hiện cây bài này. XS trong nọc có cây này là: 58%

Cách tính xác suất như sau:


Khi ta cầm 1 cây bài kín để chờ bạch thủ (không tính chíu và bòn) thì sẽ còn 3 cây bài nữa nằm ở 3 nhà còn lại và nọc (coi như là 3 cây bài nằm ở 4 phần).
Như vậy XS nọc không có cây bài này là cả 3 cây bài đều nằm ở 3 phần người chơi.
-> Xác suất Nọc không có cây chờ là:
0.75*0.75*0.75 = 0.421875 = 42.1875%.

Từ đấy -> Xác suất nọc có cây mình chờ là:
1 - 0.421875 = 0.578125 = 57.8125% ~ 58%

Đáp án trường hợp này là 58%.

Khi có 1 nhà đánh 1 nhà ăn cạ (không tính trường hợp chiết chắn và đánh chíu) : Cầm cây họ ăn cạ khi có 1 nhà đánh bắt bạch thủ XS nọc có : 75%
Giải thích : Khi 1 nhà đánh 1 nhà ăn cạ (ăn cạ 7 văn chẳng hạn) ta cầm 7 văn bạch thủ -> còn 2 cây 7 văn nằm trong nọc và bài nhà còn lại . Ta coi nọc như 1 nhà -> XS nọc không có 7 văn là cả 2 cây 7 văn đều không nằm ở nọc -> XS 1/2*1/2 = 25% -> XS nọc có 7 văn là 75% .

Các XS ở phía dưới được tính tương tự tôi chỉ ghi đáp án cho đơn giản và dễ hiểu.


Khi bắt bài có nhà đánh 1 cây què trơ :

Què trơ : cả hàng chỉ có 1 cây . VD bài không có 3 văn không có 3 sách có mỗi 3 vạn thì 3 vạn là què trơ .
 VD : bắt bài được nhà trên đánh 3 sách què trơ , nếu ta có 3 vạn , 3 văn để bắt bạch thủ thì XS nọc có : 70%
 Khi 1 nhà đánh cây què trơ : 4 vạn chẳng hạn
Nếu nhà dưới không ăn ta bắt bạch thủ 4 văn , 4 sách XS nọc có : 70% . 4 vạn XS nọc có 54%
Nếu nhà dưới ăn cạ : bắt bạch thủ 2 cây trong cạ đều là XS nọc có 75% , cây còn lại 70% .
Nếu nhà dưới ăn chắn 4 vạn và họ không đánh 4 đi :bắt bạch thủ 4 văn , 4 sách XS nọc có 70%
Nếu họ ăn 4 vạn đánh 4 văn . bắt bạch thủ 4 sách : XS nọc có 70% , bt 4 vạn là 50% nếu nhà sau đó cũng không ăn ,bạch thủ 4 văn XS nọc có là 75% (nếu nhà sau đó ko ăn)......

Nọc đắt rẻ : Ở trên là cách tính các con số để đưa ra XS bạch thủ nọc có . Nọc đắt rẻ chính là tính số lượng trung bình các cây mà nọc có khi ta ù rộng , hoặc cây chạm chờ . Nọc còn nhiều hay ít ngoài cách tính thông qua XS thì còn kết hợp với kinh nghiệm

Áp dụng toán học toàn các con số nhìn có vẻ khô khan và khó hiểu, tôi sẽ ví dụ thêm để anh em hiểu rõ hơn.

Trường hợp 1 nhà đánh đi, 1 nhà ăn cạ. VD: chéo cánh đánh 6 vạn, nhà trên hạ 6 sách ăn. Bài mình không có con 6 vạn nào, què 6 sách (và kể cả có cầm thiên khai 6 văn) thì khả năng trong nọc còn 6 vạn vẫn lên đến 88%!
Khả năng còn 6 vạn khoảng 1-(1/2) *(1/2) *(1/2) = 88% 

6% còn lại nhà chéo cánh bỏ chíu đánh đi, hoặc chiết chắn
6% cuối cùng là nhà dưới chíu 6 vạn nhưng bỏ không chíu

Như vậy khi áp dụng toán học vào ta sẽ biết tỷ lệ đợi cây nào là sáng nhất.

Khi áp dụng vào thực chiến ta sẽ thấy đôi khi bỏ đợi ù 3 đầu chuyển sang chờ Bạch Thủ lại đẹp và dễ Ù hơn.

Ví dụ: Bài chơi có tôm tôi bỏ chờ ù 3 đầu cửu chuyển chờ ù bạch thủ 8 sách ngay mà không phân vân chút nào vì biết nhà đối tẩy bạch định và không có 8 sách do đã đánh 8 vạn.
Tôi đánh cây 9 vạn nằm trong 3 đầu 9 là 1 cây bài rẻ với ý định nhà dưới có vào 9 thì có khả năng sẽ chờ 9 văn hoặc 9 sách, cây 9 văn là cây mình chíu không nên oánh đi vì nhà sau nếu họ vào được sẽ dễ ù bạch thủ 9 vạn hoặc 9 sách rất rẻ vì có nhà bạch định -> đây chính là nguyên lý oánh 3 đầu mà tôi tổng hợp được qua nhiều năm.

Xác suất nọc có 8 sách là 70%, và 8 sách đã lên đúng của chì và tôi đã ù Chì Bạch Thủ.

Độ quan trọng của Què Trơ

Trong hàng bài chắn thì sẽ gồm 12 cây, bài què trơ là bài mình cầm duy nhất 1 cây trong bộ này.
Vì vậy, 11 cây còn lại mình sẽ không cầm -> khả năng nọc có cây bài này là cao hơn.
Bài mình cầm ít thì làng, nọc sẽ nhiều -> đơn giản vậy thôi.
Cây què trơ mà bị lộ thì nguy hiểm với các cao thủ họ biết sẽ bắt bạch thủ các cây bài còn lại cùng hàng... 

Ngoài thuật ngữ Què Trơ, còn một thuật ngữ nữa rất quan trọng trong việc phân tích và đợi Ù đó là Khuyết

Khuyết : Bài không có cây nào . VD bài không có cây 3 nào -> gọi là bài khuyết tam . Thuật ngữ khuyết các chắn thủ chơi kiếm gạo hay dùng chơi ngoài đời, chơi chéo cánh 2 cao thủ phím khuyết, phím trơ là có thể đong được gạo của làng (tôi sẽ nói kỹ hơn ở phần Thực Chiến Chắn Bịp và Chống Bịp)

Để bắt được khuyết (biết nhà nào đó ko có 1 cây gì đó ta gọi là bài họ khuyết cây) thì phải tính được là bài của họ đói chắn hay không(biểu hiện ở những vòng ăn đầu là họ ăn gì đánh nấy hoặc chỉ cố ăn chính chữ…..)
Khi ta đã biết được 1 nhà nào đó đói chắn thì nên để ý quân bài nọc mở ở cửa chì của họ mà họ không ăn -> đây thường là cây bài mà họ khuyết (nghĩa là bài họ không có cây này) Ta lại để ý xem nhà sau nếu họ ăn cạ cây bài này hoặc họ không ăn và đánh cây bài khác cùng hàng thì quá tuyệt vời -> đây là cây bài rất rẻ để bắt bạch thủ với XS nọc có 75% giống như cây bài khi có người đánh người ăn cạ. Cách tính tôi đã ví dụ ở phần trên.

VD: nhà A đói chắn nọc mở 6 văn họ không ăn, nhà B ở dưới ăn cạ 6 hoặc họ không ăn và đánh 6 khác thì ta có 1 cây bài rẻ là 6 văn để bắt bạch thủ 
Chơi Chắn mà nuôi gà thì thắng thua lại phụ thuộc lớn vào con gà -> cước bạch thủ vẫn là cước chủ đạo tạo nên chiến thắng.
Khi gà đã khá to thì tâm lý người chơi 99% sẽ chỉ quan tâm đến gà -> đa số các đấu thủ lại bắt đầu tham gò bạch thủ -> họ lại hay để dành cây cài cắm và hay oánh què trơ đi trước -> cứ bình tĩnh mà bắt què trơ rồi xét ù bạch thủ xung quanh những cây bài đầu tiên này .


Vẫn còn nhiều chiêu thức biến hóa nữa và những kinh nghiệm thực chiến.... tôi sẽ chia sẻ thêm trong các phần tiếp theo nếu anh em có nhã hứng theo dõi tiếp câu chuyện của tôi.

Trăm năm chơi chắn chờ chi

Cửa chì cửa dưới khéo là ghét nhau

Xé đi bao cạ để câu

Thấy người ta xướng mà đau hết người

Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của anh em về những kinh nghiệm của tôi. Nếu đúng anh em cho 1 tràng pháo tay động viên, nếu sai hãy góp ý để cùng nhau hoàn thiện lối chơi và nâng cao vẻ đẹp của môn Chắn.

Thân ái và quyết thắng!

☀ Hotline: 024.7106.98.98 

☀ Email: hotro@thapthanh.com

☀ Fanpage: https://www.facebook.com/danhchanthapthanh

Tải game Chắn cho máy android: https://taichan.thapthanh.com/

Tải game Chắn trên iOS: https://thapthanh.com/news/2644-HuONG-DAN-CAI-APP-CHAN-CHO-IPHONE-IPAD.html

Chơi trực tiếp trên web: https://apps.thapthanh.com/play/80