Thập Thành là cổng game chơi vui, không đổi thưởng, không quy đổi tiền game ra tiền thật hoặc hiện vật dưới bất kỳ hình thức nào!
Danh sách tin tức Danh sách tin tức
Chắn Học Tinh Hoa - Giải Mã Chắn Vương
06-03-2024
Bí kíp vô địch Chắn Vương

Chắn Học Tinh Hoa – Chắn Vương Thập Thành

Chia sẻ những tinh hoa của bộ môn Chắn đến từ Chắn Vương của câu lạc bộ (CLB) Thập Thành.

Đã từ rất lâu rồi, bước lên ngôi vô địch giải đấu Chắn Vương luôn là niềm mơ ước của nhiều chắn thủ. Có rất nhiều câu hỏi và lời bình luận mỗi khi có thành viên bước lên ngôi vô địch Chắn Vương như Chắn Vương học đánh chắn ở đâu mà hay vậy? Có bí quyết gì thì hãy chia sẻ để anh em học tập với… Liệu lên ngôi vô địch có phải do đánh cao hay chỉ cần đỏ là được?

Để giải đáp những câu hỏi đó BQT đã mời 1 thành viên đã từng vô địch giải đấu Chắn Vương và có lối đánh được anh em trong CLB Thập Thành nhận xét là đánh rất sáng tạo, thông minh và biến hóa khôn lường. Chắn Vương không muốn tiết lộ tên nick vì những chia sẻ dưới đây là vô cùng chi tiết sẽ khiến cho lối đánh cá nhân có thể bị bắt bài.

Tâm sự Chắn Vương

Chào toàn thể anh em trong CLB Thập Thành, sau đây là những quan điểm cá nhân của tôi về bộ môn Chắn, có thể đúng, có thể sai, có thể chưa hoàn chỉnh... rất mong nhận được những góp ý từ anh em những người có cùng đam mê bộ môn dân gian, trí tuệ này!

 

Tôi có thể nói là 1 người rất đam mê Chắn, thời sinh viên có thể thâu đêm suốt sáng đánh chắn, đánh liền tù tì 2,3 hôm chỉ có uống nước, ăn bánh mỳ, lúc mắt cay xè, nước mắt chảy ròng ròng thì gọi thằng bạn dậy thay chân để chợp mắt 1,2 tiếng rồi lại chiến tiếp, miễn còn sức là còn có thể chơi chắn và không biết chán. Nhưng giờ đã có tuổi, vợ con, gia đình, công việc nên không còn thời gian rảnh được như xưa nữa, may thay có Thapthanh để thỏa mãn niềm đam mê mỗi khi rảnh rỗi.

Tôi tham gia trên CLB cũng hơn chục năm, dành cũng nhiều danh hiệu và giải thưởng bằng hiện vật từ CLB nên bây giờ cũng muốn đáp lại tình cảm và sự nhiệt tình của BQT bằng cách chia sẻ kinh nghiệm hơn 20 năm của mình về bộ môn Chắn. Tôi có thể đảm bảo những chia sẻ này là những bí quyết rất hay và thú vị, nếu anh em áp dụng thì khả năng Ù ở mỗi ván bài sẽ tăng từ 25% lên 55% (Tôi trước học chuyên toán nên đã áp dụng toán học vào Chắn)  ở những phần sau tôi sẽ giải thích vì sao có những tỷ lệ như vậy.
 

Phần 1 – Chiến thuật tối ưu khi đánh giải Chắn Vương

Ở phần đầu tiên tôi sẽ chia sẻ về chiến thuật, đây là phần quan trọng khi thi giải Chắn Vương nó giống như chiến thuật của mỗi đội khi đá Champions League.

Chiến thuật Nhất Đì Nhì Ù của lối đánh truyền thống có còn đúng không?

Đây chính là chiến thuật đánh chắn đã được truyền miệng trong giới chắn thủ .
Nhất đì nhì ù : đánh theo thuật này chính là lối đánh ưu tiên đì trước sau đó mới đến ù , đây chính là lối đánh được ưa thích của các cụ ngày xưa theo binh pháp tạm dịch là : Muốn thắng trước tiên phải không thua .

Lối đánh này khá khó chịu nếu cả làng cùng đánh theo lối này -> treo bài nhau bài làng chờ ù chỉ xoay quanh 1 - 2 cây và có nhiều ván cả làng bị nọc quây . Khi ù thì hay gặp ù đè hoặc rúc rọ (có lẽ các cụ thích cái này nó rất hợp với tính cách các cụ : cay cú khi rúc rọ và hưng phấn khi được đè )

Lối chơi này theo tôi là quá lạc hậu và không hợp lý nếu gặp cao thủ (khá vui khi đa phần đều đánh theo lối này) , đánh chắn theo lối này nó phụ thuộc quá nhiều vào sự đỏ đen của bài và lối đánh này sẽ bị phá vỡ hoàn toàn bởi 1 tay mới (sẽ có phần phân tích vì sao cờ bạc hay đãi tay mới ở phía sau)

Một cao thủ chắn thực sự là 1 người đánh chắn biết cách điều bài , tính toán được con nào chạm, con nào ù, nọc rẻ hay cạn .

Bời vì đì nhà sau không có nghĩa là chiến thắng , nó sẽ tạo cơ hội cho 2 người còn lại khi mình không ù được . Để chiến thắng thì phải đặt ù làm ưu tiên hàng đầu . Vì thế họ sẽ đánh với lối đánh "Nhất ù nhì bơm đì"
 

Chiến thuật tối ưu: "Nhất ù, Nhì bơm đì"


Nhất ù : chính là tính toán nhanh chóng khả năng còn hết các cây bài què và cả những cây đắt rẻ có trong cạ trong chắn của mình để đưa thế bài về thế chạm chờ hợp lý nhất . Lưu ý là đối với những cây bài kín hoặc xác suất như nhau thì nên đánh đi cây đì được trong các cây què , nếu cây đì này rẻ thì thôi.

Nhì bơm, đì ( chia làm 2 nghệ thuật bơm và đì)

A. Nghệ thuật bơm : Sau khi xét thấy khả năng ù được của mình quá nhỏ mà bài làng lại có khả năng ù to -> phải bơm chi , tôm cho nhà sau ù (hạn chế thua cước to) . Xác định nhà sau chưa chạm thì bơm cây cạn nọc cho họ chạm để họ còn cây bài khác ù rẻ hơn , nếu nhà sau chạm rồi thì bơm cây rẻ hoặc què trơ cho họ vào đổi chờ . Đặc biệt là nên nhường của chì hoặc cấu chì để bơm . 

Bơm : trừ những cây đì các cây bài được bơm theo thứ tự : Nọc đắt-nọc vừa-nọc rẻ .
Trường hợp đặc biệt :nhà sau bạch định thì nên bơm các cây đỏ không phảì đì cho họ trước để họ chạm xuông nếu họ không ăn thì tiếp tục cấu chì đì rát như dưới đây

Nghệ thuật nhả : Nghĩa là nhả cây rẻ cho đối thủ chạm và trói họ vào thế chờ quân bài cạn nọc hơn . Khi bước vào các vòng chạm (tầm vòng thứ 3 trở lên) Nếu phải đánh ba đầu thì nên đánh cây rẻ nhất trong 3 cây ...
Đánh ngoài đời, nếu thấy nhà đối hay nhà trên đang có nguy cơ ù to mà mình chưa chạm chờ, nhận thấy nhà dưới không có gì nguy hiểm lắm, chắc chỉ tôm, lèo vớ vẩn thì mình sẵn sàng bỏ đì, đánh con thoáng cho người ta ăn để bài họ ù nhanh, đôi khi phải chấp nhận như thế.
- Nghê thuật câu: Nếu biết nhà trên hay đì ví du mình có 3 đầu 8, què 9, què chi mình hay đánh con 8vạn đi, khi đó rất dễ ăn được 9vạn hoặc chichi, vừa được chạm chờ vừa có lèo.


B. Nghệ thuật đì: Cũng là xét khả năng ù của mình quá nhỏ , mà nhà sau sắp ù to hoặc bài làng kín, hoặc là chơi chéo cánh . Lúc này bắt buộc phải đì và không đì thì thôi đã đì là phải cấu chì đì rát . Không ăn bài của nhà trên đánh ra , không nên bỏ cơ hội bốc chì vì có nhiều khả năng làng sẽ ù vào cửa chì của mình hơn (hạn chế thua) . Bài xấu xác định không ù được có thể xác định cố tình treo tranh…-> để cho làng tính toán sai . Tuy nhiên cần phải cẩn thận để không bị báo.

 

Vì sao Cờ bạc đãi tay mới lại thường đúng.

Giải mã câu này tôi xin lấy bối cảnh trong 1 bàn chơi chắn gồm 4 người: 3 tay cũ, 1 tay mới.
Trong 3 tay cũ này đều là người biết chơi Chắn, cách chơi chắn của 3 tay cũ: thường lấy đì làm đấu pháp (nhất đì nhì ù) cũng có 1 chút biết tính toán cây còn, cây hết.

Cách chơi của tay mới: Ai mới chơi chắn thì khi chơi rất đam mê , tập chung cao độ để gò cước, chỉ chăm chăm vào bài mình và không cần cũng không xét đến bài làng là như thế nào .Nói chung 1 chữ là tham : có cước gì gò cước đấy và chơi chắn rất hào hứng.
Bắt đầu vào chơi chắn là xuất hiện các nước bài, và rắc rối bắt đầu từ đây.

3 nhà đánh rất chắc bài, kín bài duy chỉ có tay mới là đánh theo phong cách không quan tâm đến ai cả thuận bài thì đánh,có cước thì giữ.
Nhà đối và nhà tay trên của tay mới thi thoảng lại phải phát biểu câu: Tưởng chú thế nào, Chú còn non và xanh lắm......
Nhà tay dưới thì thi thoảng dở khóc dở cười VD như : nhà này què 3 cây cửu ,bát,chi chi theo suy nghĩ thông thường thì đánh chi chi câu cửu hoặc bát chạm chờ nhưng khổ nỗi nhà trên lại tham giữ lại cửu, bát để kiếm lèo hoặc 8 đỏ. Khái niêm câu kéo đối với tay mới là bằng không

 

Hoặc có những ván bài vì tay mới mà làm hỏng bài của tay cũ.VD: Tay mới què cửu lên cửu sách họ không ăn vì không có lèo rồi quyết tâm chờ cửu kiếm lèo.Có 1 nhà thấy cửu dưới chiếu tròn mới đinh ninh chờ cửu chắc ù ,đợi mãi không lên mới ngã ngửa ra hết cửu là do tay mới treo cửu

Nói chung là các cách tính toán thông thường của 3 tay cũ bị phá vỡ khi có 1 tay mới tham gia -> đấu pháp bị phá->càng đánh càng rối.​

Và khi ù các tay cũ do hay đì đọt phá cước của nhau ->ù cước không cao và một khi tay mới ù thì cứ gọi là: Sấm giật , pháo nổ .Phương châm là có cước gì gò cước ấy. Trăm phát đấm không bằng một phát đá và nhà tay mới là nhà đánh thuận theo bài nên nhà này cũng hay ù hơn cả do 3 nhà kia hay đì bài phá cước nhau.​

Cáng chơi lâu tinh thần của tay mới càng lên cao (thông qua những ván ù được) lúc lên bài chỉ nhìn vào bài mình và nghĩ: Bài này ù tôm được, bạch đinh được,không có vẹo gì cả làm phát bạch thủ cho máu....

Ngược lại thì 3 người chơi còn lại càng chơi càng rối vì cách tính toán thông thường của họ bị phá vỡ, nhà tay trên và nhà tay đối ức chế vì nhiều ván bị thua oan, nhà tay dưới thì vừa phải đì lại không biết được tay trên sắp đánh gì, câu kéo thì không tác dụng.​

Vì vậy theo phân tích " chắn thường chiều tay mới" là chính xác ! 

 

Chia sẻ với anh em về Chắn - đam mê của đời tôi còn rất dài và tôi sẽ chia làm nhiều kỳ để anh em thong thả theo dõi.

- Áp dụng binh pháp Tôn Tử khi thi đấu

- Áp dụng Toán học và Xác suất thống kê để chọn cây Ù trong Chắn

- Cách xử lý khi đánh các thế bài như chờ Bạch Thủ, đánh Bạch Định, đánh Chi và chờ Ù Chi ..... 

- Chắn học thực chiến, cách nhận biết bịp và cách tránh bịp khi đánh Chắn

.....................

Hẹn gặp lại mọi người vào các kỳ tiếp theo, rất mong nhận được những bình luận góp ý của những anh em có cùng niềm đam mê bộ môn Chắn tại CLB Thập Thành để tôi có thể chia sẻ và giao lưu nhiều hơn nữa với anh em.

Thân ái và quyết thắng !

 

☀ Hotline: 024.7106.98.98 

☀ Email: hotro@thapthanh.com

☀ Fanpage: https://www.facebook.com/danhchanthapthanh

Tải game Chắn cho máy android: https://taichan.thapthanh.com/

Tải game Chắn trên iOS: https://thapthanh.com/news/2644-HuONG-DAN-CAI-APP-CHAN-CHO-IPHONE-IPAD.html

Chơi trực tiếp trên web: https://apps.thapthanh.com/play/80